“ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ” เรื่องของหญิงสาวที่ไม่ได้มีเพียงหนึ่งวิญญาณ

“ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ” เรื่องของหญิงสาวที่ไม่ได้มีเพียงหนึ่งวิญญาณ

โดย : YVP.T

Loading

แค่อ่านชื่อเรื่อง หลายคนก็อยากอ่าน เพราะนึกตามไม่ได้จริงๆ ว่าหากคนหนึ่งคนไม่ได้มีเพียงหนึ่งวิญญาณในร่างจะเป็นอย่างไร จะแยกความคิดแบบไหน ใช้ชีวิตอย่างไร แล้ววิญญาณไหนคือวิญญาณที่เป็นเจ้าของร่างอย่างแท้จริง

ความสงสัยจะหมดไป ถ้าได้อ่าน “ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ” ไปพร้อมๆ กันกับอ่านเอา และถ้าได้อ่านบทความพิเศษในครั้งนี้ เราอาจได้คลายสงสัยลงเบาๆ กับเจ้าของบทประพันธ์นี้ ‘จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท’ ค่ะ

คิดเหมือนอ่านเอาไหมค่ะ ว่าจะมีกี่คนกันนะที่เริ่มเขียนนวนิยายตั้งแต่อายุ 12 ขวบ ถ้ายังนึกไม่ออก ขอให้ใส่ชื่อนี้ได้เลยค่ะ “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท” เพราะเธอคนนี้ ไม่เพียงเขียนหนังสือเป็นตามพัฒนาการของมนุษย์ แต่เธอคนนี้ในวัย 12 ขวบ เริ่มเขียนหนังสือแบบที่ให้คนอื่นอ่านและได้ความบันเทิงมาตั้งแต่ตอนนั้น ด้วยเพราะในช่วงนั้นมีวัยรุ่นหันมาเขียนหนังสือกันเยอะ แถมยังฮิตสุดๆ เธอจึงไม่พลาดเขียนกับเขาบ้าง และเขียนไปเขียนมาจนตอนนี้ก็เกือบยี่สิบปีแล้ว และแน่นอนว่า นามปากกาที่ใช้ ไม่ได้มีแค่ชื่อและนามสกุลของเธออย่างแน่นอน

“นามปากกาที่ใช้มีทั้งใช้ชื่อจริง กับใช้นามปากกา ร เรือในมหาสมุท นะคะ เคยตั้งใจว่างานแมสจะใช้นามปากกา ส่วนงานประกวดจะใช้ชื่อจริง แต่ตอนนี้มันปนกันไปหมดแล้วค่ะ ใช้สลับกันไปเรื่อยเลย ตามแต่เวลาและโอกาส บางทีก็แล้วแต่สำนักพิมพ์ด้วย และคนอ่านก็รับรู้ว่าสองชื่อนี้เป็นคนเดียวกันค่ะ

“สำหรับผลงานนิยายชายหญิงที่ผ่านมา มี ดานิกามาลีรินทร์ กับสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น Sweet and Strong อ่อนหวานและหาญกล้า กับสำนักพิมพ์ JLS+ ในเครือแจ่มใส นิยายวาย เช่น เฟื่องนคร (รอทำซีรีส์และวางจำหน่ายในภาษาอังกฤษกับจีนไต้หวัน) ถ้ารักบังเกิดก็เปิดใจรัก จีบเยลลี่แถมฟรีคนดื้อ ผู้คนในวังหลวงล้วนหลอกลวงข้าทั้งนั้น ผลงานแนวอื่น ฉลาดเกมส์โกง ยุคสมัยแห่งความสิ้นหวัง สิงโตนอกคอกค่ะ

แต่สำหรับ “ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ” เรื่องนี้ หากนับเป็นหนังสือก็เกินเล่มที่ยี่สิบแล้ว โดยแรงบันดาลใจของเรื่องนี้อยู่ในความรู้สึกเธอมาโดยตลอด

ตั้งแต่เขียนนวนิยายเรื่องแรกๆ จะมีพล็อตหนึ่งอยู่ในหัวตลอด คือ เรื่องของพระราชาที่มีวิญญาณสองดวง ใช้ชีวิตสลับกันตอนกลางวันและกลางคืน พล็อตนี้คิดมาตั้งแต่อายุสิบกว่าๆ แล้วค่ะ ต่อมาเมื่อสักสองสามปีก่อน อยากเขียนเรื่องคนที่มีดวงวิญญาณสี่ดวง หลายเพศ หลายนิสัย ปนกัน มีทั้งผู้หญิงผู้ชายในร่าง และมาเจอกับคดีฆาตกรรมเกิดขึ้น

“ความคิดเรื่องที่ว่า คนคนหนึ่งสามารถมีหลายวิญญาณ มันอยู่กับเรามาตลอดเลย พอถึงวันหนึ่งในเวลาที่เหมาะ เราก็ได้นำความคิดทั้งหมดมาพัฒนาพล็อต จนกลายเป็นที่มาของ ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ’ ค่ะ

แค่ฟังที่มาของพล็อตเรื่องนี้ ก็มั่นใจได้เลยว่า “ปลายฟ้า สาวสวยสามวิญญาณ” คือนวนิยายที่ถูกกลั่นกรองจากความจิดและจินตนาการของจิดานันท์มาอย่างดี แต่หากเปรียบเทียบกับผลงานเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมาของเธอล่ะ

ในบรรดาผลงานราวยี่สิบเล่มของตัวเอง มีทั้งผลงานนิยายรักระหว่างชายหญิงไม่เยอะนัก เน้นไปทางผลงานชายรักชายมากกว่า เรื่องนี้เป็นนิยายรักชายหญิงเรื่องที่สาม คิดว่า นักอ่านที่รอคอยงานโรแมนติกชายหญิงจากจิดานันท์น่าจะดีใจที่ได้อ่านกันค่ะ

“ทุกๆ ครั้งที่ได้เขียนงานขึ้นมาใหม่ๆ จะรู้สึกว่าได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ เหมือนว่าเรายังเดินทางไปเรื่อยๆ บนเส้นทางการเป็นนักเขียน และยังเรียนรู้อย่างไม่มีสิ้นสุด ในบางงานก็อาจจะเรียนรู้การวางพล็อตที่หนักแน่นขึ้น หรือเรียนรู้การบรรยายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียนรู้การได้ทำงานกับบรรณาธิการหลายท่านที่มีแนวคิดและการทำงานในสไตล์ที่ต่างกัน ทำให้เราได้เรียนรู้หลายๆ อย่างในรูปแบบที่แตกต่างกันไปในแต่ละเล่มค่ะ”

แล้วเพราะอะไร นักเขียนที่มีประสบการณ์งานเขียนมาตั้งแต่อายุ 12 ปี อย่าง ‘จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท’ จึงตัดสินใจเข้าร่วมในโครงการช่องวันอ่านเอา

“โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากค่ะ เพราะเราจะได้รับโอกาสอบรมกับนักเขียนชั้นครู นักเขียนที่ทุกคนต้องรู้จัก และได้อบรมกับทีมงานจากช่องวันด้วย ซึ่งเราจะได้รับรู้มุมมอง ความคิด ในแบบคนทำละครที่แตกต่างออกไปจากมุมมองแบบนักเขียนที่พวกเราคุ้นเคย การได้รับรู้มุมมองของคนทำละครเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้เราสามารถพัฒนางานของเราไปในรูปแบบที่คนทำละครต้องการได้ สามารถกลบจุดบอดเก่าของตัวเอง และเปลี่ยนแปลงงานให้มีประสิทธิภาพในการเอาไปทำละครมากขึ้น

“เพราะนอกจากเรื่องที่ได้เรียนรู้แล้ว โครงการนี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้มีนิยายที่กลายเป็นละคร รวมถึงอาจได้ลงเว็บไซต์อ่านเอาและตีพิมพ์กับสนพ.ดีๆ อย่างกรู๊ฟพับลิชชิ่งด้วยค่ะ”

Don`t copy text!