อันตรธานงานศิลป์
โดย : ตัวแน่น
นอกจาก นิยายออนไลน์ สนุกๆ แล้ว อ่านเอา ยังมีคอลัมน์ ‘หลงเลนส์’ บทความแสดงมุมมองผ่านภาพถ่ายที่ได้รับการบันทึกเรื่องราวของงานศิลปะทั้งไทยและเทศ โดย ตัวแน่น อีกหนึ่งคอลัมน์ที่ อ่านเอา อยากแนะนำให้คุณได้ อ่านออนไลน์
…………………………………….
เรียนท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน กระผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มากล่าวเปิดงาน ‘อันตรธานงานศิลป์’ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ณ แกลเลอรีทิพย์ ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการจัดงานขึ้นก็เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลงานศิลปะในตำนานที่ว่ากันว่าสูญหายหรือเสียหาย เผื่อวันหน้าวันหลังมีใครไปพบผลงานเหล่านี้ที่อาจจะเหลือแค่เพียงเศษซาก จะได้เห็นคุณค่ารีบดำเนินการเก็บกู้ให้กลับมาสู่สารบบศิลปะชิ้นสำคัญระดับชาติสืบต่อไป
และเนื่องจากผลงานศิลปะที่ผู้จัดตั้งใจจะนำมาร่วมจัดแสดงได้อันตรธานไปกับกาลเวลาเป็นที่เรียบร้อย งานแสดงในครั้งนี้จึงไม่มีผลงานศิลปะอะไรให้ท่านผู้มีเกียรติได้เพ่งพิจารณา ดื่มด่ำ ลูบคลำ เลยซักกะชิ้น ดีที่สุดที่ผู้เข้าชมงานพึงจะทำได้คือพินิจเอาจากภาพถ่ายโบราณเท่าที่มี แล้วถอดจิตใช้กายทิพย์จินตนาการว่าถ้าได้ไปยืนปะทะอยู่ตรงหน้าผลงานชิ้นจริงจะมีความรู้สึกใดมากระทบจิตใจ แค่นี้ก็สามารถฟินไปด้วยกันในโลกแบบนิวนอร์มอลได้แล้ว
โดยผลงานศิลปะที่กะว่าจะนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ประกอบไปด้วย
‘ครุฑอุ้มกากี’ เรื่องมีอยู่ว่า ลูกศิษย์ใกล้ชิด อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ในยุคแรกสุดแทบทั้งหมดมักเป็นประติมากร เหตุเพราะอาจารย์ศิลป์ถนัดด้านนี้เป็นพิเศษ และต้องการปั้นศิลปินหน้าใหม่ๆ ให้มาช่วยสร้างอนุสาวรีย์ ประติมากรยุคบุกเบิกเหล่านี้จึงติดสไตล์การสร้างอนุสาวรีย์ที่เน้นความสมจริง มีกล้ามเนื้อถูกหลักอนาโตมีไม่มีผิดเพี้ยน คราวนี้พอ สิทธิเดช แสงหิรัญ ต้องการจะสร้างประติมากรรมในรูปแบบสร้างสรรค์จึงนำครุฑและกากี ตัวละครปกรณัมแบบไทยๆ มาปั้นด้วยดินน้ำมันในสไตล์แบบเรียลลิสม์ ผลที่ออกมาคือประติมากรรมขนาดสูง 1 เมตร ที่ดูเผินๆ เหมือนเทพเจ้า และเทพีแบบฝรั่งออกไปทางกรีกๆ แต่พอมาดูรายละเอียดเสื้อผ้าอาภรณ์ รวมถึงการแต่งกายแล้วดูไท้ยไทย เป็นการผสมผสานศิลปะแบบอีสต์มีตเวสต์ได้อย่างลงตัวไม่ขัดเขิน เมื่อแฮปปี้แล้วสิทธิเดชก็หอบไปโชว์ในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2492 และยังสามารถสอยรางวัลเหรียญเงินมาได้ เพราะวัสดุที่สร้างเป็นดินน้ำมันจึงไม่คงทน ปัจจุบันว่ากันว่าพังทลายหายต๋อมเรียบร้อยโรงเรียนจีน
‘ชาย’ เหตุที่ อำนาจ พ่วงเสรี ตั้งชื่อประติมากรรมชิ้นนี้ไว้อย่างสั้นๆ ห้วนๆ ง่ายๆ ไม่ต้องอธิบายเยอะให้เจ็บคอเพราะใครมาเห็นก็ดูออกทันทีว่านี่คือรูปเหมือนขนาดเท่าคนจริงของ เขียน ยิ้มศิริ ปรมาจารย์ด้านการปั้นคนสำคัญของประเทศไทย อำนาจบรรจงปั้นหล่อ ‘ชาย’ ขึ้นมาด้วยปูนปลาสเตอร์ เพื่อส่งเข้าร่วมการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 3 เมื่อ พ.ศ. 2494 ความเจ๋งของประติมากรรมชิ้นนี้คืออำนาจไม่ได้กะจะปั้นให้เหมือนเป๊ะแบบเรียลลิสม์ แต่ปาดเหลี่ยมปั้นมุมแบบคิวบิสม์เข้าไปทำให้ดูแปลกตาไม่ธรรมดา ในขณะเดียวกันก็ยังคงอารมณ์และความสมจริงเอาไว้ได้ ถึงเราจะเกิดไม่ทันเจอเขียน แต่จากรูปเหมือนรูปนี้ทำให้เรารับรู้ได้ถึงชายร่างกำยำ กับแขนเสื้อที่ถลกขึ้นแสดงถึงความขึงขัง เต็มไปด้วยพละกำลัง ส่วนสีหน้าและแววตาเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์หลากหลาย ทั้งอิ่มเอม มั่นใจ เมตตา ล้ำซะขนาดนี้จึงไม่น่าแปลกที่ ‘ชาย’ จะคว้ารางวัลเหรียญทองจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติไปครอง น่าเสียดายที่ประติมากรรมชื้นนี้ถูกร่ำลือกันว่าชำรุดเสียหาย เหลือไว้แต่เพียงรูปถ่ายไม่กี่รูป
‘ธารทอง’ คือประติมากรรมวัสดุปูนปลาสเตอร์อีกชิ้นในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติเมื่อ พ.ศ. 2494 งานเดียวกับ ‘ชาย’ ที่กินกันไม่ลงจนได้รางวัลเหรียญทองมาทั้งคู่ ตรงข้ามกับ ‘ชาย’ ธารทองคือรูปหญิงสาวนอนล่อนจ้อนอวดทรวดทรงองค์เอวอันเปลือยเปล่าด้วยท่วงท่าสยิวกิ้วบนโขดหินที่มีน้ำไหลผ่านเอื่อยๆ ‘ธารทอง’ ขนาดเท่าคนจริงชิ้นนี้มีปัญหาเดียวกับรูปปั้นนู้ดชิ้นอื่นๆ ฝีมือ แสวง สงฆ์มั่งมี ที่เร้าอารมณ์จนทุกครั้งที่มีการจัดแสดง ต้องมีคนมือบอนไปลูบคลำจุดซ่อนเร้นของรูปปั้นหญิงสาวอยู่เป็นนิจ โดนถูๆ ไถๆ หลายครั้งเข้าจากสีปูนปลาสเตอร์ที่ขาวๆ ก็กลายเป็นสีคล้ำๆ ดูสกปรกมอมแมม ครั้นจะให้เอาเชือกมากั้นเอาไว้ แสวงก็กลัวคนดูจะไม่ได้เห็นรายละเอียดทุกซอกทุกหลืบของผลงานชิ้นโบว์แดงอย่างเต็มที่ ปัญหาของสงวนดำเลยถูกแก้ที่ปลายเหตุโดยแสวงจะหมั่นเอากระดาษทรายเบอร์ละเอียดมาถูเอาคราบไคลที่ไม่งามออก แต่ทำแบบนี้ก็มีข้อเสียเพราะถ้าถูกถูอยู่เป็นประจำจิ๊มิก็มีสิทธิ์ผิดรูปไปจากเดิมได้ ส่วนจะสึกหรอไปแค่ไหนคงไม่มีทางจะได้เล็ง เพราะตามตำนาน ‘ธารทอง’ นั้นย่อยยับ และอันตรธานไปจากวงการตั้งนานแล้ว
‘ครอบครัวชาวนา’ ถ้าจะให้เดากันเองคงลำบากว่าประติมากรรมชิ้นนี้เป็นของศิลปินท่านใด เพราะในยุคหนึ่งสมัยหนึ่งเมื่อกว่าครึ่งศตวรรษที่แล้ว ศิลปินไทยต่างก็พากันปั้น พากันวาด คาแรกเตอร์คนไทยสไตล์ลดทอนรายละเอียดแบบนี้กันทั้งนั้น ที่นึกชื่อออกก็มี มานิตย์ ภู่อารีย์, ประหยัด พงษ์ดำ, ชำเรือง วิเชียรเขตต์, อินสนธิ์ วงศ์สาม, สมโภชน์ อุปอินทร์ เอาล่ะ ก่อนจะงงงวยกันไปใหญ่ขอใบ้ให้อีกนิดว่า ถ้าอยากรู้ว่าผลงานชิ้นนี้เป็นฝีมือใครให้ดูตรงทรงผมผู้หญิงแบบบ๊อบเสมอหูสไตล์หนูหิ่น เพราะแม้เวลาจะผ่านมาเป็นเวลาหลายสิบปี หญิงสาวที่ปรากฎในผลงานของศิลปินท่านนี้ก็ยังคงคาแรกเตอร์ทรงผมเด๋อๆ แบบนี้เอาไว้ไม่เสื่อมคลาย อินจัดถึงขั้นตัวท่านเอง และลูกสาวยังไว้ผมสไตล์คล้ายๆ แบบนี้ด้วย บอกมาซะขนาดนี้สายอาร์ตน่าจะร้องอ๋อว่าเรากำลังกล่าวถึง ชลูด นิ่มเสมอ ‘ครอบครัวชาวนา’ ชิ้นนี้ชลูดได้สร้างและหล่อเป็นปูนปลาสเตอร์ไว้เมื่อ พ.ศ. 2496 ก่อนจะใช้ฟอร์มที่คล้ายๆ กัน พัฒนามาสร้างประติมากรรม ‘คิด’ รูปผู้หญิงนั่งเท้าหัวที่โด่งดังและได้รับรางวัลเหรียญเงินจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติในอีก 2 ปีถัดมา ปัจจุบันผลงาน ‘ครอบครัวชาวนา’ ไม่รู้หายไปไหน แม้แต่ที่บ้านชลูดเองซึ่งปัจจุบันก่อตั้งเป็นศูนย์ข้อมูล ‘ชลูด นิ่มเสมอ คอลเลกชันแอนด์อาไคฟ’ ก็ไม่ทราบ
สุดท้ายนี้ กระผมขออวยพรให้การจัดงานในครั้งนี้ บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ขอให้ผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าที่เคยอันตรธานไป จงถูกพบเจออีกทีในเร็ววัน บัดนี้ ได้เวลาอันสมควร กระผมจึงขอถือวิสาสะตัดริบบิ้นเปิดงาน ณ บัดนาว
- READ เมื่อดาราทองมาเมียงมองรูปปั้น
- READ อินสนธิ์ วงศ์สาม ในคำนิยามของฉัน
- READ เริงระบำที่กลับมาร่ายรำ ของ เขียน ยิ้มศิริ
- READ คีตาญชลี ในมโนภาพของ ถวัลย์ ดัชนี
- READ พุทธศิลป์หมิ่นเหม่ สไตล์ ถวัลย์ ดัชนี
- READ อินทรีหน้าเหมือนอีกา เขาบอกว่าฝีมือ ถวัลย์ ดัชนี
- READ สถานการณ์เลยเถิด จุดกำเนิดอนุสาวรีย์ ศิลป์ พีระศรี
- READ งานแบบนี้ถวัลย์ ดัชนี ก็มีเหรอ?
- READ ระลึกถึงรุ่นหนึ่งศิลปากร
- READ นอกจากระเบิดปรมาณู รูปปั้นยังใช้สู้กันได้ด้วยแฮะ
- READ งานของเขียนในอิตาลีที่ไม่มีใครเคยเขียน
- READ บางกะปิแกลเลอรี ศูนย์ศิลปะที่มาก่อนกาล
- READ คงเหลือไว้แต่ในรูปถ่าย ยังดีกว่ามีวางขายกันเกร่อ
- READ คาร์ล ซันเดรสกี ระบายสี จากร้านเคเอฟซี
- READ ประเด็นดราม่าเรื่องม้าพระเจ้าตาก
- READ ทำไมทั้งไทยทั้งฝรั่งจึงคลั่งไคล้ ประเทือง เอมเจริญ
- READ ไก่ตีกัน ของขวัญจาก ถวัลย์ ดัชนี
- READ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ จากบ้านๆ จนกลายเป็นงานช้าง
- READ โรแมนติกในความเรียบง่ายสไตล์หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล
- READ รูปคาโรลุส-ดูรอง ที่ต้องกราบ
- READ เสียงขลุ่ยทิพย์ ถึงไม่ได้ยินก็ฟินได้
- READ ก่อนย่าโมจะมายืนท้าวสะเอว
- READ นิโร โยโกตา ศาสดาแห่งภาพตลาดน้ำ
- READ จิตร ญี่ปุ่น ประกิต อเมริกา
- READ แนบ บังคม ครูช่างผู้ปิดทองหลังพระ
- READ ล่องไพรในหอศิลป์ไปกับ ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์
- READ มนุษย์ดาว อังคาร กัลยาณพงศ์
- READ อันตรธานงานศิลป์
- READ นางฟ้าผู้ถูกครหา ลาวัณย์ อุปอินทร์
- READ ทวี นันทขว้าง กับโอเปร่าสุดอาถรรพ์
- READ เรื่องราวอันยาวนานกว่าจะมีพระประธานพุทธมณฑล
- READ 'เฟื้อ หริพิทักษ์' ครูใหญ่ผู้ไม่มีปริญญา
- READ รูปถ่ายศิลปะ สมบัติล้ำค่าที่อยู่นอกเรดาร์นักสะสม
- READ อิตาเลียนรามเกียรติ์
- READ โคแบรนด์สุดว้าว สุเชาว์ X พีระ
- READ เกิดอาการเธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ
- READ เฮ้ย! นี่มันคอนเสิร์ตเกาหลี? หรืองานศิลปกรรมประจำปี?
- READ สาวเสร็จสรงสุดเซ็กซี่
- READ อลังการงานไทยในมหกรรมเวิร์ลแฟร์
- READ ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ จิตรกรชวาในราชสำนักไทย
- READ โหลดปุ๊บรู้ปั๊บรูปปั้น ร. 8
- READ ปั้นด้วยรัก จากใจ เฟื้อ หริพิทักษ์
- READ เถียงแทน ศิลป์ พีระศรี เรื่องอนุสาวรีย์ ร. 6
- READ ยันต์กันเก๊
- READ แช่ม เขามีชื่อ
- READ เจอจ่าง ที่ข้างทาง
- READ ร.5 กับ คาโรลุส-ดูรอง แค่สองเหลือแหล่
- READ หม่อมเจ้ายาใจ ใครปั้นยังคาใจ