นิโร โยโกตา ศาสดาแห่งภาพตลาดน้ำ
โดย : ตัวแน่น
นอกจาก นิยายออนไลน์ สนุกๆ แล้ว อ่านเอา ยังมีคอลัมน์ ‘หลงเลนส์’ บทความแสดงมุมมองผ่านภาพถ่ายที่ได้รับการบันทึกเรื่องราวของงานศิลปะทั้งไทยและเทศ โดย ตัวแน่น อีกหนึ่งคอลัมน์ที่ อ่านเอา อยากแนะนำให้คุณได้ อ่านออนไลน์
…………………………………….
เป็นเวลานานมาแล้ว ฉากจำที่ชาวต่างชาติประทับใจเมื่อได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเรา นอกจากวัดวาอาราม รายล้อมด้วยเจดีย์สีทองอร่ามมลังเมลืองแล้ว ตลาดน้ำที่คลาคล่ำไปด้วยพ่อค้าแม่ขายพายเรือไม้ขนของสดของแห้งมานำเสนอลูกค้าที่อยู่บนตลิ่งก็เป็นสิ่งที่เป็นเสน่ห์แปลกตาน่าจดจำเช่นเดียวกัน พอพวกเขาจะกลับบ้านเกิดเมืองนอน หนึ่งในของที่ระลึกที่ชาวต่างชาติผู้ชอบศิลปะนิยมซื้อหาติดตัวไปเพื่อให้ระลึกถึงวันชื่นคืนสุขในเมืองไทยจึงเป็นภาพที่มีเนื้อหาประมาณนี้นี่แหละ
หากจะว่ากันถึงภาพตลาดน้ำ พอมีดีมานด์ต่างคนต่างก็เลยผลิตผลงานออกมายกใหญ่ในเทคนิค และสไตล์แบบของใครของมัน ในอดีตศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายท่านก็กระโดดมาร่วมวงกับเขาด้วยเช่น เฉลิม นาคีรักษ์, คิด โกศัลวัฒน์, สวัสดิ์ ตันติสุข แต่ก็ร่วมวงแบบมาๆ ไปๆ ไม่ได้ฮาร์ดคอร์ มุ่งวาดตลาดน้ำจนผลงานเป็นที่จดจำของสาธารณชนเหมือนศิลปินท่านหนึ่งซึ่งย้ายสัมโนครัวมาอยู่เมืองไทยอยู่กว่าครึ่งค่อนชีวิตนามว่า นิโร โยโกตา (Niro Yokota)
นิโร โยโกตา ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเชื้อสายอาทิตย์อุทัยล้านเปอร์เซ็นต์ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2438 ณ จังหวัดโทะจิงิ บนเกาะฮอนชู โยโกตาศึกษาศิลปะจนมีฝีมือช่ำชองทั้งด้านการวาดภาพ การพับกระดาษ และหัตถกรรมที่ทำจากไม้ไผ่แบบญี่ปุ่น และแล้วชีวิตก็เปลี่ยนผันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อรัฐบาลไทยไปเป็นพันธมิตรกับฝ่ายญี่ปุ่น กระทรวงศึกษาธิการของไทย ซึ่งสมัยนั้นเรียกว่ากระทรวงธรรมการอยากได้ครูศิลปะที่มีความสามารถมาช่วยเผยแพร่ความรู้ให้กับนักเรียนไทย รัฐบาลญี่ปุ่นเลยทำการเลือกเฟ้น และตัดสินใจให้โยโกตาเดินทางมาประเทศไทย
ในเมืองไทย โยโกตาเป็นอาจารย์สอนวาดภาพอยู่ ณ โรงเรียนเพาะช่างตั้งแต่ พ.ศ. 2483 ถึง พ.ศ. 2505 เป็นที่รักของลูกศิษย์นับพันนับหมื่นที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันแห่งนี้ และถึงแม้หมดภารกิจจากการงาน โยโกตาก็ใช้ชีวิตวัยเกษียณอยู่บ้านเราจวบจนวาระสุดท้ายในวัย 89 ปี
ตลอดช่วงชีวิตของโยโกตาได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะออกมาอย่างสม่ำเสมอ และผลงานที่ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของท่านเลยคือผลงานจิตรกรรมสีน้ำบนกระดาษ ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่จะหนีไม่พ้นตลาดน้ำในมุมต่างๆ มีเรือไม้พายโดยชายและหญิงที่สวมงอบอยู่ขวักไขว่ในลำคลองท่ามกลางฉากหลังเป็นวัดวาอารามและบ้านเรือนริมน้ำ โยโกตาเลือกวาดเนื้อหาที่เราอาจจะชินตาจนไม่ใส่ใจ แต่สำหรับศิลปินที่มีพื้นเพมาจากต่างแดน สิ่งที่เห็นตรงหน้าคือวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ให้อารมณ์น่ารักมีเสน่ห์ถ้อยทีถ้อยอาศัยแบบไทยๆ
เทคนิคการวาดภาพของโยโกตาที่ไม่เหมือนใคร เห็นปุ๊บรู้ปั๊บว่านี่คือผลงานของท่าน คือเทคนิคการวาดสีน้ำแบบแห้งบนกระดาษแห้ง ซึ่งโดยปกติศิลปินสีน้ำท่านอื่นๆ มักระบายพู่กันที่ชุ่มสีลงบนกระดาษที่เปียกเพื่อให้สีกระจายผสมปนเปไปในทิศทางต่างๆ แต่สำหรับโยโกตาจะใช้เทคนิคผสมสีลงบนจานสีจนเป็นที่ถูกใจ ก่อนจะจุ่มพู่กันเอาแค่พอหมาดๆ ปาดป้ายลงไปบนกระดาษที่แห้งๆ อย่างแม่นยำ และเพื่อเพิ่มความลื่นไหลมีชีวิตชีวาให้กับภาพ โยโกตายังใช้สีดำ ตวัดเป็นลายเส้นคลอไปกับทีแปรงในภาพด้วย ซึ่งผลก็ออกมาดูเนียนตาไม่เหมือนกับว่ามีการตัดเส้นอะไร
เพราะผลงานมีคุณภาพและโยโกตามีคอนเนกชันกว้างไกล ภาพวาดที่เสร็จสมบูรณ์ของท่านได้ถูกจัดแสดงทั้งในและต่างประเทศ ทั่วเอเชียและยุโรปอยู่เนืองๆ ทำให้มีนักสะสมจากทั่วสารทิศซื้อหาไปเก็บสะสมไว้
นึกๆ ดูแล้วสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงใหม่ๆ เมืองไทยเพิ่งจะเริ่มโปรโมตประเทศเปิดรับชาวต่างชาติให้มาเยี่ยมเยือน ผลงานจิตรกรรมวิถีชีวิตไทยในฉากอันแปลกตาของโยโกตาที่ได้ไปทัวร์ทั่วโลก และมีแขวนอยู่บนผนังบ้านนักสะสมหลากชาติหลายภาษา นอกจากจะทรงคุณค่าในแง่ศิลปะแล้ว ภาพเหล่านี้ยังเปรียบเสมือนป้ายพีอาร์ ททท. พอใครเห็นเข้าก็นึกถึงประเทศเรา สะกิดใจแบบไม่ฮาร์ดเซลให้อยากมาสัมผัสวัฒนธรรม และบรรยากาศอันงดงามนี้ด้วยตนเองซักที มาแล้วดีไม่ดีจะตรึงตาตรึงใจจนไม่อยากจากเมืองไทยไป เหมือน นิโร โยโกตา ก็ได้
- READ เมื่อดาราทองมาเมียงมองรูปปั้น
- READ อินสนธิ์ วงศ์สาม ในคำนิยามของฉัน
- READ เริงระบำที่กลับมาร่ายรำ ของ เขียน ยิ้มศิริ
- READ คีตาญชลี ในมโนภาพของ ถวัลย์ ดัชนี
- READ พุทธศิลป์หมิ่นเหม่ สไตล์ ถวัลย์ ดัชนี
- READ อินทรีหน้าเหมือนอีกา เขาบอกว่าฝีมือ ถวัลย์ ดัชนี
- READ สถานการณ์เลยเถิด จุดกำเนิดอนุสาวรีย์ ศิลป์ พีระศรี
- READ งานแบบนี้ถวัลย์ ดัชนี ก็มีเหรอ?
- READ ระลึกถึงรุ่นหนึ่งศิลปากร
- READ นอกจากระเบิดปรมาณู รูปปั้นยังใช้สู้กันได้ด้วยแฮะ
- READ งานของเขียนในอิตาลีที่ไม่มีใครเคยเขียน
- READ บางกะปิแกลเลอรี ศูนย์ศิลปะที่มาก่อนกาล
- READ คงเหลือไว้แต่ในรูปถ่าย ยังดีกว่ามีวางขายกันเกร่อ
- READ คาร์ล ซันเดรสกี ระบายสี จากร้านเคเอฟซี
- READ ประเด็นดราม่าเรื่องม้าพระเจ้าตาก
- READ ทำไมทั้งไทยทั้งฝรั่งจึงคลั่งไคล้ ประเทือง เอมเจริญ
- READ ไก่ตีกัน ของขวัญจาก ถวัลย์ ดัชนี
- READ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ จากบ้านๆ จนกลายเป็นงานช้าง
- READ โรแมนติกในความเรียบง่ายสไตล์หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล
- READ รูปคาโรลุส-ดูรอง ที่ต้องกราบ
- READ เสียงขลุ่ยทิพย์ ถึงไม่ได้ยินก็ฟินได้
- READ ก่อนย่าโมจะมายืนท้าวสะเอว
- READ นิโร โยโกตา ศาสดาแห่งภาพตลาดน้ำ
- READ จิตร ญี่ปุ่น ประกิต อเมริกา
- READ แนบ บังคม ครูช่างผู้ปิดทองหลังพระ
- READ ล่องไพรในหอศิลป์ไปกับ ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์
- READ มนุษย์ดาว อังคาร กัลยาณพงศ์
- READ อันตรธานงานศิลป์
- READ นางฟ้าผู้ถูกครหา ลาวัณย์ อุปอินทร์
- READ ทวี นันทขว้าง กับโอเปร่าสุดอาถรรพ์
- READ เรื่องราวอันยาวนานกว่าจะมีพระประธานพุทธมณฑล
- READ 'เฟื้อ หริพิทักษ์' ครูใหญ่ผู้ไม่มีปริญญา
- READ รูปถ่ายศิลปะ สมบัติล้ำค่าที่อยู่นอกเรดาร์นักสะสม
- READ อิตาเลียนรามเกียรติ์
- READ โคแบรนด์สุดว้าว สุเชาว์ X พีระ
- READ เกิดอาการเธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ
- READ เฮ้ย! นี่มันคอนเสิร์ตเกาหลี? หรืองานศิลปกรรมประจำปี?
- READ สาวเสร็จสรงสุดเซ็กซี่
- READ อลังการงานไทยในมหกรรมเวิร์ลแฟร์
- READ ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ จิตรกรชวาในราชสำนักไทย
- READ โหลดปุ๊บรู้ปั๊บรูปปั้น ร. 8
- READ ปั้นด้วยรัก จากใจ เฟื้อ หริพิทักษ์
- READ เถียงแทน ศิลป์ พีระศรี เรื่องอนุสาวรีย์ ร. 6
- READ ยันต์กันเก๊
- READ แช่ม เขามีชื่อ
- READ เจอจ่าง ที่ข้างทาง
- READ ร.5 กับ คาโรลุส-ดูรอง แค่สองเหลือแหล่
- READ หม่อมเจ้ายาใจ ใครปั้นยังคาใจ