ทวี นันทขว้าง กับโอเปร่าสุดอาถรรพ์
โดย : ตัวแน่น
นอกจาก นิยายออนไลน์ สนุกๆ แล้ว อ่านเอา ยังมีคอลัมน์ ‘หลงเลนส์’ บทความแสดงมุมมองผ่านภาพถ่ายที่ได้รับการบันทึกเรื่องราวของงานศิลปะทั้งไทยและเทศ โดย ตัวแน่น อีกหนึ่งคอลัมน์ที่ อ่านเอา อยากแนะนำให้คุณได้ อ่านออนไลน์
…………………………………….
มีอยู่ปีหนึ่งในงานรับน้องใหม่ของคณะจิตรกรรมและประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ในยุคที่สงครามโลกครั้งที่สองเพิ่งจะสงบไปหมาดๆ นักศึกษารุ่นพี่ในสมัยนั้นเกิดไอเดียบรรเจิด ลงมือลงแรงกันจัดการแสดงโอเปร่าที่โรงละครแห่งชาติหลังเก่าที่ปัจจุบันไฟไหม้วอดวายไปหมดแล้ว คณะนักศึกษาอุตส่าห์ไปเสาะแสวงหาพระเอกเสียงเทเนอร์มาขับร้องประสานเสียงกับนางเอกเสียงโซปราโน มีดนตรีอย่างเดียวเดี๋ยวจะไม่หนำใจ เลยแถมให้มีการแสดงละครแนวเซอร์เรียลเหนือจริงด้วย ในฉากละครมืดๆ ทึมๆมี ทั้งหินปลอมและกิ่งไม้ที่ถูกอาบแสงสปอตไลต์ให้ออกแดงๆ ม่วงๆ แกมเขียวดูลี้ลับ
เปิดตัวด้วยฉากแรกพร้อมนักแสดงนับสิบพากันกรูออกมาประจำที่ทั่วเวที ก่อนจะพากันก้งโค้งกอดเข่าทำตัวกลมอยู่กับพื้นแสร้งว่าเป็นก้อนหินที่ไม่มีชีวิต ตรงกลางเวทีมีบัลลังก์ใหญ่โตพร้อมนักแสดงหุ่นล่ำนั่งแข็งทื่ออยู่บนนั้นนัยว่าข้าคือรูปปั้น ในขณะที่ทุกอย่างนิ่งสนิท มีเพียงสิ่งเดียวที่ขยับเขยื้อนไปมาอย่างฉวัดเฉวียนดึงดูดความสนใจของผู้ชมไปได้ทั้งหมด คือเงาตะคุ่มๆของนักแสดงที่แต่งตัวเป็นแวนโก๊ะในเสื้อคลุมสีแดง กำลังละเลงสีลงบนเฟรมผ้าใบด้วยอากัปกริยาสุดเมามัน จู่ๆ พอไฟเริ่มสว่าง เหล่าหินก็เริ่มขยับช้าๆ ในท่วงท่าที่แสดงถึงความเจ็บปวดรวดร้าว ในขณะเดียวกันรูปปั้นบนบัลลังก์ก็เริ่มโชว์ตีลังกาม้วนหลัง
ท่ามกลางความสับสนอลหม่านอยู่ดีๆ ก็มีช้างปลอมพร้อมคนขี่ถูกชักรอกเหาะลงมาจากด้านบนแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย และแล้วทุกอย่างก็มืดสนิท ม่านปิดกะทันหันเป็นอันจบการแสดง พาให้ผู้ชมเกาหัวแกรกๆ งงเต๊กกันไปตามๆ กัน ถ้าคิดตังค์มีหวังโดนคืนตั๋ว
ประยูร อุลุชาฎะ หรือ ‘น. ณ ปากน้ำ’ ผู้ร่วมจัดโชว์โอเปร่าอันพิลึกพิลั่นนี้ เชื่อว่านี่คือ ‘อาถรรพ์’ เพราะหลังจากวันนั้นนักแสดงที่แต่งเป็นแวนโก๊ะก็มุ่งมั่นวาดภาพอย่างบ้าคลั่งละม้ายคล้ายวิญญาณแวนโก๊ะมาเข้าสิง ผลจากความมุมานะหลังจากนั้นก็ได้รางวัลเหรียญทองจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ชนะบ่อยจนได้เป็นศิลปินชั้นเยี่ยม เป็นศิลปินแห่งชาติ และได้รางวัลอะไรต่อมิอะไรอีกร้อยแปดพันเก้า กลายเป็นศิลปินแถวหน้าที่ฮอตที่สุดท่านหนึ่งของประเทศไทย อ้าว! เล่ามาซะยาวเหยียดนี่เรายังไม่ได้เฉลยอีกหรือว่าร่างทรงแวนโก๊ะท่านนี้คือใคร ก็ ทวี นันทขว้าง ไง
ที่ว่าแวนโก๊ะมีอิทธิพลอย่างสูงกับทวีก็น่าจะเป็นอะไรที่เห็นๆ กันอยู่ เพราะดูจากผลงานยุคแรกๆ ของทวีที่นิยมการปาดสีเป็นปื้นใหญ่ๆ หนาๆ มีการตัดเส้นสีเข้มรอบวัตถุ นั้นดูคล้ายผลงานของแวนโก๊ะในยุคพีกๆ มาก ต่างกันที่ภาพวาดของทวีมีสีที่สุขุมคุมโทนไม่แจ๋นแหลนเหมือนของแวนโก๊ะ ทวีมักเลือกใช้เฉดสีที่สร้างความรู้สึกลึกลับ สร้างบรรยากาศในภาพให้ดูวิเวกวังเวงแบบแปลกๆ องค์ประกอบในภาพนั้นก็ดูก้ำกึ่ง จะจริงก็ไม่ใช่จะปลอมก็ไม่เชิง แม้ในยุคหลังที่ทวีเปลี่ยนสไตล์การวาดภาพเป็นแนวใส่รายละเอียดยุบยิบ เกิดเป็นภาพชุดดอกไม้ใบหญ้าที่โด่งดัง ก็ยังคงอารมณ์ของภาพที่ดูเหนือจริงนี้ไว้ได้ เพราะเริ่มวาดภาพแนวนี้มาก่อนใคร ทวีจึงถูกยกย่องให้เป็นศิลปินเซอร์เรียลลิสม์คนแรกๆ ของประเทศไทย
เราไม่รู้หรอกว่าเวลาแวนโก๊ะวาดภาพ เฮียแกจะมีท่วงท่าอย่างไร จะยืนอยู่นิ่งๆ หน้าขาหยั่งวางภาพ แล้วค่อยๆ ใช้พู่กันปาดสีไปด้วยใจสุนทรีย์ หรือจะเป็นแนวฉวัดเฉวียนกระโดดเข้ากระโดดออก เอียงซ้ายเอียงขวา ปลดปล่อยอารมณ์ออกมาทางสีหน้าและท่าทางอย่างเต็มที่ เหมือนกับที่ทวีเคยแสดงในละคร แต่ที่แน่ๆคือในชีวิตจริงทวีก็มีลีลาไม่ต่างจากบนเวที ถึงเราจะเกิดไม่ทันแต่ดันรู้เข้าเพราะวันหนึ่งบังเอิญไปได้รูปถ่ายต้นฉบับชุดอันซีน เป็นรูปทวีหลายสิบรูปถ่ายต่อๆกันขณะที่ท่านกำลังวาดภาพตั้งแต่เริ่มจนจบ ดูเอาเองละกันขนาดตอนที่ท่านวาดภาพบึงบัวที่ดูสงบนิ่งสุดๆ ฟีลลิ่งยังมาซะเต็มขนาดนี้ ถ้าขืนวาดพายุ คลื่นยักษ์สึนามิ มีหวังเฟรมพังขาหยั่งระเบิด
ถ้าการร่วมแสดงโอเปร่าของทวีในครั้งนั้น ส่งผลให้แวนโก๊ะเข้าสิง ทำให้ธีมเซอร์เรียลของละครสุดงงยังคงแฝงอยู่ในผลงานของทวีทุกๆ ยุค แถมชี้นำลีลาการวาดภาพบนเวทีให้ติดตัวมาใช้ในชีวิตจริง อย่างนี้ต้องนับว่าเป็น ‘อาถรรพ์ยกกำลังสาม’ เลยทีเดียว
ภาพ : “TAWEE NANDAKWANG IN STUDIO” เทคนิคภาพถ่าย ขนาด 7 x 5.5 เซนติเมตร ถ่ายโดย Luca Invernizzi Tettoni
- READ เมื่อดาราทองมาเมียงมองรูปปั้น
- READ อินสนธิ์ วงศ์สาม ในคำนิยามของฉัน
- READ เริงระบำที่กลับมาร่ายรำ ของ เขียน ยิ้มศิริ
- READ คีตาญชลี ในมโนภาพของ ถวัลย์ ดัชนี
- READ พุทธศิลป์หมิ่นเหม่ สไตล์ ถวัลย์ ดัชนี
- READ อินทรีหน้าเหมือนอีกา เขาบอกว่าฝีมือ ถวัลย์ ดัชนี
- READ สถานการณ์เลยเถิด จุดกำเนิดอนุสาวรีย์ ศิลป์ พีระศรี
- READ งานแบบนี้ถวัลย์ ดัชนี ก็มีเหรอ?
- READ ระลึกถึงรุ่นหนึ่งศิลปากร
- READ นอกจากระเบิดปรมาณู รูปปั้นยังใช้สู้กันได้ด้วยแฮะ
- READ งานของเขียนในอิตาลีที่ไม่มีใครเคยเขียน
- READ บางกะปิแกลเลอรี ศูนย์ศิลปะที่มาก่อนกาล
- READ คงเหลือไว้แต่ในรูปถ่าย ยังดีกว่ามีวางขายกันเกร่อ
- READ คาร์ล ซันเดรสกี ระบายสี จากร้านเคเอฟซี
- READ ประเด็นดราม่าเรื่องม้าพระเจ้าตาก
- READ ทำไมทั้งไทยทั้งฝรั่งจึงคลั่งไคล้ ประเทือง เอมเจริญ
- READ ไก่ตีกัน ของขวัญจาก ถวัลย์ ดัชนี
- READ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ จากบ้านๆ จนกลายเป็นงานช้าง
- READ โรแมนติกในความเรียบง่ายสไตล์หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล
- READ รูปคาโรลุส-ดูรอง ที่ต้องกราบ
- READ เสียงขลุ่ยทิพย์ ถึงไม่ได้ยินก็ฟินได้
- READ ก่อนย่าโมจะมายืนท้าวสะเอว
- READ นิโร โยโกตา ศาสดาแห่งภาพตลาดน้ำ
- READ จิตร ญี่ปุ่น ประกิต อเมริกา
- READ แนบ บังคม ครูช่างผู้ปิดทองหลังพระ
- READ ล่องไพรในหอศิลป์ไปกับ ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์
- READ มนุษย์ดาว อังคาร กัลยาณพงศ์
- READ อันตรธานงานศิลป์
- READ นางฟ้าผู้ถูกครหา ลาวัณย์ อุปอินทร์
- READ ทวี นันทขว้าง กับโอเปร่าสุดอาถรรพ์
- READ เรื่องราวอันยาวนานกว่าจะมีพระประธานพุทธมณฑล
- READ 'เฟื้อ หริพิทักษ์' ครูใหญ่ผู้ไม่มีปริญญา
- READ รูปถ่ายศิลปะ สมบัติล้ำค่าที่อยู่นอกเรดาร์นักสะสม
- READ อิตาเลียนรามเกียรติ์
- READ โคแบรนด์สุดว้าว สุเชาว์ X พีระ
- READ เกิดอาการเธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ
- READ เฮ้ย! นี่มันคอนเสิร์ตเกาหลี? หรืองานศิลปกรรมประจำปี?
- READ สาวเสร็จสรงสุดเซ็กซี่
- READ อลังการงานไทยในมหกรรมเวิร์ลแฟร์
- READ ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ จิตรกรชวาในราชสำนักไทย
- READ โหลดปุ๊บรู้ปั๊บรูปปั้น ร. 8
- READ ปั้นด้วยรัก จากใจ เฟื้อ หริพิทักษ์
- READ เถียงแทน ศิลป์ พีระศรี เรื่องอนุสาวรีย์ ร. 6
- READ ยันต์กันเก๊
- READ แช่ม เขามีชื่อ
- READ เจอจ่าง ที่ข้างทาง
- READ ร.5 กับ คาโรลุส-ดูรอง แค่สองเหลือแหล่
- READ หม่อมเจ้ายาใจ ใครปั้นยังคาใจ