ทำไมทั้งไทยทั้งฝรั่งจึงคลั่งไคล้ ประเทือง เอมเจริญ
โดย : ตัวแน่น
นอกจาก นิยายออนไลน์ สนุกๆ แล้ว อ่านเอา ยังมีคอลัมน์ ‘หลงเลนส์’ บทความแสดงมุมมองผ่านภาพถ่ายที่ได้รับการบันทึกเรื่องราวของงานศิลปะทั้งไทยและเทศ โดย ตัวแน่น อีกหนึ่งคอลัมน์ที่ อ่านเอา อยากแนะนำให้คุณได้ อ่านออนไลน์
ถ้าจะให้ลิสต์รายชื่อศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงขจรไกลไปยังต่างแดน คัดสรรเฉพาะประเภทที่มีพิพิธภัณฑ์ สถาบันการประมูล นักสะสมหลากเชื้อชาติ ตามหาผลงานกันให้ควั่ก เรื่องนี้บอกตามตรงว่าสบายบรื๋อไม่ยากเย็นอะไร เพราะศิลปินไทยที่เฉิดฉายไปไกลถึงเลเวลนี้มีแค่หยิบมือ ซึ่งลิสต์ที่ว่าจะแหว่งโบ๋เบ๋แบบให้อภัยไม่ได้ถ้าขาดชื่อศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง ประเทือง เอมเจริญ
ชักจะสงสัยไหมล่ะ ว่าทำไมผลงานของประเทืองถึงฮิตติดลมบนจนมีคนหลากภาษาหลายสัญชาติทั้งหัวดำหัวทองมะรุมมะตุ้มพากันคลั่งไคล้ เดี๋ยวจะขอแถลงไขเหตุผลที่เราพอจะคิดได้ ไล่เรียงให้เข้าใจซัก 8 ข้อ
ข้อที่หนึ่ง ‘มีประวัติน่าสนใจ’ ประเทืองผ่านโลกมาอย่างโชกโชน ถ้าจะให้เล่าประวัติทั้งหมดแบบครบครันคงต้องขอเวลาทั้งวันมานั่งฝอยให้ฟัง โดยย่อๆ ก็คือประเทืองไม่เคยได้เข้าเรียนศิลปะในสถาบันการศึกษาที่ไหนเลย ฝีมือทั้งหมดมาจากพรสวรรค์และครูพักลักจำเอาเองล้วนๆ จากที่ลำบากแสนสาหัสในวัยเด็กชีวิตก็เริ่มสุขสบายมีเงินเดือนสูงๆ จากการทำงานเป็นช่างเขียนป้ายโฆษณาในโรงหนัง แต่วันดีคืนดีเกิดไปได้ดูและอินจัดกับภาพยนตร์ชีวประวัติของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ เลยเลิกอาชีพรับจ้างมาเป็นศิลปินอิสระอย่างเต็มตัวแบบฉับพลันทันด่วน ชีวิตจึงกลับมาขัดสนอีกครั้ง ประเทืองแทบจะอดตายไปแล้วเพราะกว่าจะค้นพบแนวทางศิลปะของตนที่สาธารณชนให้ความนิยมก็อีกหลายปีให้หลัง และในเวลาต่อๆ มาก็ค่อยๆ สั่งสมชื่อเสียงจนได้รับรางวัลระดับชาติต่างๆ อีกมากมาย รวมถึงได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติด้านจิตรกรรม ทั้งหลายทั้งปวงเกิดจากการดิ้นรนเอาเองล้วนๆ
ข้อที่สอง ‘มีคาแรกเตอร์ชัดเจน’ ลองสังเกตกันดูให้ดี ศิลปินที่ประสบความสำเร็จนั้นมักมีเอกลักษณ์ชัดเจนไม่เฉพาะแต่ผลงาน แต่ยังรวมถึงบุคลิกลักษณะ อีกทั้งวิถีทางในการดำเนินชีวิตของตัวศิลปินเองด้วย ประเทืองเองก็เช่นกัน ด้วยลักษณะการแต่งกายในชุดคอจีนที่ถ้าไม่สีดำก็สีขาวทั้งตัว กับหนวดเครา และผมที่ยาวรวบมัดไว้ด้านหลังนั้นดูแตกต่างกับปุถุชนคนสามัญทั่วไป อีกทั้งวิธีการสร้างแรงบันดาลใจ เช่น ออกไปเพ่งมองแสงของดวงอาทิตย์ หรือจมดิ่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและพรรณนาความรู้สึกออกมาเป็นบทกวี อะไรแบบนี้ถ้าไม่ติสท์จริงคงทำต่อเนื่องมาทั้งชีวิตไม่ได้
ข้อที่สาม ‘ผลงานมีเอกลักษณ์’ อันนี้สำคัญ และยากมาก เพราะในโลกนี้มีศิลปินนับล้านที่สร้างผลงานรูปแบบต่างๆ ที่แตกต่างกันแทบจะครบหมดทุกแบบแล้ว ผลงานศิลปะของศิลปินที่จะประสบความสำเร็จจำนวนน้อยนิดเพียงหยิบมือ ต้องไม่ซ้ำ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บได้ทันทีว่าฝีมือใครโดยแทบไม่ต้องมองลายเซ็น เช่นเดียวกับภาพวาดของประเทืองถึงจะเป็นแนวนามธรรมที่ถึงแม้ไม่มีตัวละครให้จดจำ ไม่เน้นรูปร่าง แต่ผลงานของประเทืองมีจังหวะจะโคน จริตจะก้าน ของเนื้อหา เส้นสาย และสีสันนั้นไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ยากที่จะลอกเลียนอารมณ์ได้
ข้อที่สี่ ‘มีพัฒนาการ มียุคต่างๆ ชัดเจน’ ในฐานะแฟนคลับผู้นิยมศิลปะไม่ว่าจะฝรั่งหรือไทย เวลาจะติดตามศึกษา และสะสมผลงานของศิลปินท่านไหน ก็อยากจะเห็นวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงในผลงานแต่ละชุด ไม่นิยมศิลปินประเภทที่ยึดติดอยู่กับความสำเร็จ พอเห็นชุดไหนขายได้ขายดีก็ก้มหน้าก้มตาปั๊มแต่ผลงานหน้าตาเหมือนเดิมแค่กลับซ้ายกลับขวา เติมนู่นนิดนี่หน่อยออกมาเรื่อยๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต่างกับประเทืองซึ่งหมั่นตามหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ มาสร้างสรรค์ผลงาน ภาพวาดของประเทืองจึงสามารถแบ่งได้เป็นยุคๆ เป็นชุดๆ ชัดเจน เช่น ยุคดำมืดเมื่อครั้งที่เริ่มเป็นจิตรกรเต็มตัว ยุคจักรวาลที่นำแสงอาทิตย์มาประยุกต์ใช้อย่างจริงจัง ยุคการเมืองสมัย 14 ตุลา 2516 และ 6 ตุลา 2519 ที่ประเทืองแสดงจุดยืนผ่านผลงานจิตรกรรม หลังจากนั้นก็ยังมียุคทะเล ยุคเมล็ดข้าว ยุคใบบัว รวมถึงยุคที่เดินสายหาแรงบันดาลใจ ไปถึงเมืองนอก เพื่อตามหาแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานที่สดใหม่และไม่ยึดติดอยู่กับอาณาเขตประเทศไทย ก่อเกิดเป็นผลงานชุดดังที่ไปวาดในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งผลออกมาก็ถูกจริตแฟนคลับหลากหลายเชื้อชาติ
ข้อที่ห้า ‘มีจำนวนเพียงพอให้เลือกเก็บ’ ของสะสมอะไรก็ตามที่มีจำนวนน้อยและหายากเกินไป ก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะเมื่อฐานแฟนคลับที่เป็นเจ้าของสิ่งนั้นมีจำกัด ทุกคนต่างหวงพากันกอดไว้อย่างเหนียวแน่น ก็จะไม่เกิดการซื้อขายเปลี่ยนมือไปๆ มาๆ ให้มีเทรนด์ราคาให้ติดตาม ในทางตรงกันข้ามของอะไรถ้ามีมากเกินไปจนหาง่ายขายกันเกร่อล้นตลาดก็ไม่ดี ผลงานประเทืองมีจำนวนไม่มากไม่น้อยมีพอให้นักสะสมที่มีความพยายามสามารถตามหาได้
ข้อที่หก ‘ดูอินเตอร์ ทันสมัย’ ผลงานแนวนามธรรมของประเทือง ไม่มีรายละเอียดใดที่ระบุสัญชาติ ไม่ไทยจัด ไม่ฝรั่งจ๋า จึงดูกลางๆ สามารถแขวนประดับอยู่ในห้องหับที่ไหนในโลกก็ได้อย่างเพอร์เฟ็กต์ไม่เคอะเขิน แถมภาพสไตล์นี้ยังดูไม่เชยแม้ผ่านกาลเวลามาแล้วอย่างยาวนาน ยังคงเข้ากันได้ดีอย่างน่าแปลกใจกับการตกแต่งบ้านสมัยใหม่
ข้อที่เจ็ด ‘ราคาดี มีอนาคต’ มีผู้เชี่ยวชาญทางศิลปะ และนักสะสมมากมายมองว่าผลงานของประเทืองนั้นยังถูกเกินไปด้วยซ้ำ อย่างเช่น ผลงานลายเส้นบนกระดาษยังเห็นขายกันในราคาหลักหมื่น หรือผลงานสีน้ำมันบนผ้าใบบางชิ้นยังอยู่ในหลักแสนต้นๆ ทั้งๆ ที่คุณภาพของผลงานรวมถึงคุณลักษณะอื่นๆ นั้นไม่ได้ด้อยกว่าสุดยอดศิลปินแนวนามธรรมท่านอื่นๆ ของเอเชียซึ่งมีราคาแพงกว่านี้มาก แต่สถานการณ์นี้น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในเร็ววัน เพราะขณะนี้ราคาของผลงานประเทืองกำลังปรับขึ้นไปอยู่ในจุดที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่นภาพวาดขนาดใหญ่ที่เคยมีราคาไม่กี่ล้านบาทเมื่อไม่กี่ปีก่อน ได้ถูกขายไปในงานประมูลที่ฮ่องกงสนนราคาราวยี่สิบล้านบาทเมื่อปีที่แล้วนี่เอง
ข้อที่แปด ‘ก็ของมันใช่’ เหตุผลข้อนี้เหมือนจะไม่มีเหตุผล แต่จริงๆ คือเหตุผลที่สำคัญที่สุด อาการจะคล้ายๆ เหมือนตกอยู่ในภวังค์ หัวใจเต้นเร็ว หายใจถี่ มือไม้เย็น รู้สึกเปลี้ยๆ เมื่อได้เห็นผลงานศิลปะคุณภาพคับฟ้าชิ้นจริงแขวนอยู่ตรงหน้า และถ้าอยากลองรู้สึกแบบนี้บ้างไม่ต้องไปมองหาที่ไหนให้ไกล เพราะภาพวาดชิ้นเด็ดๆ ของประเทืองนั้นก็สามารถสร้างเอฟเฟ็กต์ประมาณนี้ให้กับผู้พบเห็นได้อย่างเหลือเชื่อ
เป็นไงล่ะวันนี้ ท่านมีผลงานของ ประเทือง เอมเจริญ แขวนฝาบ้านไว้บ้างหรือยัง อ๊ะ ถ้ายังไม่มี ต้องรีบๆ เลย
- READ เมื่อดาราทองมาเมียงมองรูปปั้น
- READ อินสนธิ์ วงศ์สาม ในคำนิยามของฉัน
- READ เริงระบำที่กลับมาร่ายรำ ของ เขียน ยิ้มศิริ
- READ คีตาญชลี ในมโนภาพของ ถวัลย์ ดัชนี
- READ พุทธศิลป์หมิ่นเหม่ สไตล์ ถวัลย์ ดัชนี
- READ อินทรีหน้าเหมือนอีกา เขาบอกว่าฝีมือ ถวัลย์ ดัชนี
- READ สถานการณ์เลยเถิด จุดกำเนิดอนุสาวรีย์ ศิลป์ พีระศรี
- READ งานแบบนี้ถวัลย์ ดัชนี ก็มีเหรอ?
- READ ระลึกถึงรุ่นหนึ่งศิลปากร
- READ นอกจากระเบิดปรมาณู รูปปั้นยังใช้สู้กันได้ด้วยแฮะ
- READ งานของเขียนในอิตาลีที่ไม่มีใครเคยเขียน
- READ บางกะปิแกลเลอรี ศูนย์ศิลปะที่มาก่อนกาล
- READ คงเหลือไว้แต่ในรูปถ่าย ยังดีกว่ามีวางขายกันเกร่อ
- READ คาร์ล ซันเดรสกี ระบายสี จากร้านเคเอฟซี
- READ ประเด็นดราม่าเรื่องม้าพระเจ้าตาก
- READ ทำไมทั้งไทยทั้งฝรั่งจึงคลั่งไคล้ ประเทือง เอมเจริญ
- READ ไก่ตีกัน ของขวัญจาก ถวัลย์ ดัชนี
- READ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ จากบ้านๆ จนกลายเป็นงานช้าง
- READ โรแมนติกในความเรียบง่ายสไตล์หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล
- READ รูปคาโรลุส-ดูรอง ที่ต้องกราบ
- READ เสียงขลุ่ยทิพย์ ถึงไม่ได้ยินก็ฟินได้
- READ ก่อนย่าโมจะมายืนท้าวสะเอว
- READ นิโร โยโกตา ศาสดาแห่งภาพตลาดน้ำ
- READ จิตร ญี่ปุ่น ประกิต อเมริกา
- READ แนบ บังคม ครูช่างผู้ปิดทองหลังพระ
- READ ล่องไพรในหอศิลป์ไปกับ ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์
- READ มนุษย์ดาว อังคาร กัลยาณพงศ์
- READ อันตรธานงานศิลป์
- READ นางฟ้าผู้ถูกครหา ลาวัณย์ อุปอินทร์
- READ ทวี นันทขว้าง กับโอเปร่าสุดอาถรรพ์
- READ เรื่องราวอันยาวนานกว่าจะมีพระประธานพุทธมณฑล
- READ 'เฟื้อ หริพิทักษ์' ครูใหญ่ผู้ไม่มีปริญญา
- READ รูปถ่ายศิลปะ สมบัติล้ำค่าที่อยู่นอกเรดาร์นักสะสม
- READ อิตาเลียนรามเกียรติ์
- READ โคแบรนด์สุดว้าว สุเชาว์ X พีระ
- READ เกิดอาการเธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ
- READ เฮ้ย! นี่มันคอนเสิร์ตเกาหลี? หรืองานศิลปกรรมประจำปี?
- READ สาวเสร็จสรงสุดเซ็กซี่
- READ อลังการงานไทยในมหกรรมเวิร์ลแฟร์
- READ ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์ จิตรกรชวาในราชสำนักไทย
- READ โหลดปุ๊บรู้ปั๊บรูปปั้น ร. 8
- READ ปั้นด้วยรัก จากใจ เฟื้อ หริพิทักษ์
- READ เถียงแทน ศิลป์ พีระศรี เรื่องอนุสาวรีย์ ร. 6
- READ ยันต์กันเก๊
- READ แช่ม เขามีชื่อ
- READ เจอจ่าง ที่ข้างทาง
- READ ร.5 กับ คาโรลุส-ดูรอง แค่สองเหลือแหล่
- READ หม่อมเจ้ายาใจ ใครปั้นยังคาใจ